Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: Ngoại cảm chỉ mang tính hỗ trợ

@ nguontinviet.com


Tổ chức cất bốc hài cốt liệt sĩ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị.

Tổ chức cất bốc hài cốt liệt sĩ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị.


Đó là ý kiến của ông Nguyễn Phúc Giác Hải- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người (Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam).


Dư luận đang hoang mang trước thông tin nhiều nhà ngoại cảm gian lận dẫn tới kết quả sai trong tìm hài cốt liệt sĩ. Quan điểm của ông ra sao?


- Từ trước đến nay người ta đã nói nhiều đến những người có khả năng đặc biệt để ứng dụng trong việc đi tìm mộ. Khả năng đó có thể đúng ở mức độ giới hạn, chưa có người nào đúng 100% trong tất cả các trường hợp. Mục đích nghiên cứu là xem có khả năng đó không, khả năng đó đúng và không đúng trong trường hợp nào, khả năng đó tồn tại được bao lâu ở một người ngoại cảm?


Mới đây, có báo cáo khoa học của anh Lê Trung Tuấn, có đặt ra vấn đề: Điều kiện nào thì nhà ngoại cảm tìm được mộ, điều kiện nào thì không tìm được. Tựu trung lại thì chưa có nhà ngoại cảm nào đúng cả 100%.


Về các việc lợi dụng ngoại cảm tìm kiếm mộ liệt sĩ để trục lợi, ông nhìn nhận thế nào?


- Tôi nghĩ hiện tượng tiêu cực, làm giả xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực. Ví dụ thuốc chữa bệnh cũng có giả, hàng nhái… Tâm lý trục lợi ở đâu cũng có, hình thức nào cũng có nên chắc chắn lĩnh vực ngoại cảm không phải là không có.


Nhà nước không công nhận việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm, vậy vai trò và hoạt động của nhà ngoại cảm trong công tác này có giá trị?


- Cần phải nói vai trò của nhà ngoại cảm là mang tính chất hỗ trợ. Chúng ta không có cách gì để biết một ngôi mộ, vị trí hài cốt của một liệt sĩ nếu không có thông tin, hay kể cả có thông tin rồi nhưng trải qua thời gian 30 - 40 năm địa hình, địa vật đã thay đổi, không biết cách nào tìm được.


Trong trường hợp này nhà ngoại cảm đóng vai trò đưa ra những chỉ dẫn để tìm kiếm. Kết quả tìm mà còn được xương cốt đủ để phân tích ADN thì là điều kiện tốt nhất. Nhưng có những trường hợp xương cốt không còn, chỉ còn lại một số hiện vật không bị phân hủy. Trong trường hợp này sau khi phân tích cẩn thận nếu thấy đó không phải là ngụy tạo phải nên công nhận chứ không thể phủ nhận.


Hiện nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm, trong nhiều việc lời nói của họ gây nhiễu loạn thông tin. Ông đánh giá gì về những trường hợp đó?


- Đối với nhà ngoại cảm, dù cho có khả năng thực sự nhưng lại dùng khả năng của mình giúp người khác để trục lợi kiếm tiền, mang nặng tính kinh doanh, vụ lợi thì rất đáng lên án. Ví dụ chỉ tìm ngôi mộ mà yêu cầu nộp hơn 100 triệu đồng thì những gia đình nghèo lấy đâu tiền.


Việc làm thiếu tính nhân văn trên sẽ ảnh hưởng đến chính khả năng của nhà ngoại cảm, và cũng làm xấu đi hình ảnh của các nhà ngoại cảm có tâm, mong muốn đóng góp cho xã hội. Còn với người không có khả năng ngoại cảm mà lợi dụng việc ngoại cảm để lừa bịp, trục lợi cá nhân thì rõ ràng đó là hành vi vi phạm luật.


Xin cảm ơn ông!





Đăng ký: Bản tin Xã Hội

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Translate

Nguồn Tin Việt

Danh sách Blog

Websites