Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Nữ lao động tình dục lần đầu kể chuyện đời qua ảnh

@ nguontinviet.com


Bức ảnh chụp mờ nét cảnh đứa con bò theo mẹ được nhiếp ảnh gia Na Sơn đánh giá cao. (Ảnh chụp lại từ cuộc triển lãm)

Bức ảnh chụp mờ nét cảnh đứa con bò theo mẹ được nhiếp ảnh gia Na Sơn đánh giá cao. (Ảnh chụp lại từ cuộc triển lãm)


Họ đứng nép mình trong một góc nhỏ, cố gắng lẩn tránh những cái nhìn soi mói, cố gắng để mọi người không nhận ra mình là ai, từng làm nghề gì. Họ là những nữ thanh niên từng có thời gian kiếm sống bằng nghề mại dâm hoặc bị bóc lột tình dục.


Sáng 11/10, những bức ảnh trong triển lãm mang tên “Cuộc đời tôi, giấc mơ tôi” đã ra mắt khán giả thủ đô tại Thư viện Hà Nội (47 Bà Triệu). Những bức ảnh được chụp từ chính những người trong cuộc với những nỗi đau rất thực, trăn trở rất đời và ám ảnh trong từng khuôn hình.


Nhiếp ảnh gia Na Sơn, người tham gia dự án này từ đầu, cũng là người tuyển chọn những bức ảnh tham gia triển lãm ngạc nhiên: “Có những bức ảnh tôi nghĩ rằng không một nhiếp ảnh gia nào chụp bằng họ. Triển lãm này chẳng thua kém bất cứ triển lãm ảnh nào chúng ta vẫn thường thấy. Đơn giản, họ kể lại cuộc đời của chính họ với những trải nghiệm đau đớn, cảm xúc và sự kinh khủng”.


“Cuộc đời của chính họ”, đó chính là hình ảnh đứa con nhỏ bò trên sàn nhà, trong khi người mẹ đang chuẩn bị một “ngày làm việc” như thường lệ. Đó là bức ảnh căn phòng của một cô gái làm nghề “buôn hương bán phấn”. Chủ nhân của bức ảnh ấy tâm sự cô có hai đứa con, cả hai đứa không có cùng một người cha nhưng có một điểm chung là hai người cha đều lặng lẽ bỏ đi sau một thời gian chung sống.


Đó là bức ảnh chụp hai đôi chân của hai cô gái trẻ, TH - 21 tuổi, người đã chụp bức ảnh này cho biết cũng hai bàn chân thuôn duỗi thoải mái ngày hôm nay, trước kia đã phải cột mình trong xích sắt để cắt cơn ma túy. Hay bức ảnh chụp cảnh một cô gái chờ khách trong đêm, ảnh chụp cuộc sống mới của họ trên đường tìm về với cộng đồng… Tất cả đã tạo nên một hiệu ứng cảm xúc, một bức tranh toàn cảnh lần đầu tiên được công bố về cuộc đời của những người đã từng phải làm một cái nghề mà tự thân họ cũng thấy tủi hổ…


Ban tổ chức hy vọng triển lãm này sẽ đem lại cho người xem một cái nhìn chân thực và nhân văn về cuộc đời của các chị em, những điều họ trải nghiệm cũng như mong muốn của họ về một tương lai tốt đẹp hơn.


Triển lãm “Cuộc đời tôi, ước mơ tôi” là hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em 11/10 hằng năm với chủ đề “Vì một thế giới an toàn hơn cho trẻ em gái” do tổ chức Plan tại Việt Nam phát động. Triển lãm diễn ra từ ngày 11 đến 13/10 tại Thư viện Hà Nội (47 Bà Triệu, Hà Nội).


Những người tham gia dự án được phát một chiếc máy ảnh, dưới sự hướng dẫn về kỹ thuật của nhiếp ảnh gia Na Sơn. Trong vòng một tháng, những phụ nữ thuộc nhóm dễ bị tổn thương tự lên ý tưởng và chụp lại công việc, cuộc sống xung quanh mình.





Đăng ký: Bản tin Xã Hội

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Translate

Nguồn Tin Việt

Danh sách Blog

Websites