Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

"Tôi tự hào mình là người đồng tính"

@ nguontinviet.com


Đồng tính không phải là tội. (Ảnh minh họa)

Đồng tính không phải là tội. (Ảnh minh họa)


Trong căn hộ thuê ở ngõ Hoàng Mai, cặp đôi đã có cuộc trò chuyện cởi mở với chúng tôi về chuyện tình hạnh phúc của mình.


- Phát hiện ra mình là người đồng tính, tâm trạng của hai bạn như thế nào?


- Tuấn: Một tháng sau khi biết mình là ai, tôi đã nghĩ mình là người duy nhất khác biệt với cả thế giới này. Cũng may thời đó mới có internet, nên tôi có cơ hội tìm hiểu về người đồng tính. Tuy nhiên, lúc đấy báo đài nói về đồng tính rất tiêu cực, thường gắn liền với những từ như đua đòi, ăn theo, tệ nạn, bệnh hoạn… Nhưng giờ đây, suy nghĩ của tôi đã hoàn toàn thay đổi, tôi tự hào về giới tính, con người hiện tại của mình, cũng như tự hào về những gì cộng đồng LGBT làm được cho xã hội. Nếu được chọn lại giới tính, tôi vẫn chọn như vốn dĩ mình có.


- Bình: Trước giờ tôi sống khép kín, ít tiếp xúc với mọi người, các hoạt động trường lớp cũng rất ít tham gia, nên khi phát hiện ra giới tính thật, tôi đã nghĩ mình là người của... hành tinh khác rơi xuống. Tôi không ngừng dằn vặt bản thân và cố gắng tìm mọi cách để nghĩ mình không phải thế.


- Tình yêu đến với các bạn từ khi nào?


- Chúng tôi đã biết nhau từ 3 năm trước, nhưng chỉ như những người quen bình thường vì cùng quê. Cách đây một năm, một người bạn khai trương cửa hàng áo cưới, và hai đứa gặp nhau lại ở đó. Không hiểu sao ngay khi gặp gỡ, chúng tôi đã nói chuyện rất tự nhiên, thoải mái. Lúc về nhà, chúng tôi liên lạc với nhau qua điện thoại, Facebook, Yahoo... Tình yêu bắt đầu từ đó.


Vì yêu xa, nên chúng tôi phải trải qua khá nhiều sóng gió. Những lần cãi vã, ghen tuông, hiểu lầm thời gian đầu nhiều không kể hết. Cũng may là hai đứa chưa bao giờ giận nhau quá một ngày nên rồi mọi chuyện đâu cũng vào đó.


- Dân gian có câu "tình yêu làm con người ta thay đổi", các bạn thấy gì từ bản thân mình?


- Tuấn: Nói thật là trước đây tôi rất chơi bời. Ở Hà Nội học, gần như ngày nào tôi cũng lên bar chỉ để xả nỗi buồn. Bao nhiêu mối tình trải qua nhưng chưa một mối tình nào tôi có thể tin tưởng và dựa vào. Trong suốt ba năm trời đi học, chưa bao giờ tôi tìm thấy một sự bình yên, luôn phải sống trong sự lo lắng, đau khổ. Nhưng từ khi gặp Bình, mọi thứ thay đổi, tôi đã cố gắng hơn rất nhiều.


- Bình: Trước đây tôi sống khép kín, không quen ai, cũng không yêu ai. Sau khi gặp Tuấn, suy nghĩ, hành động hàng ngày của tôi đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, trước đây tôi gần như không biết trân trọng ai, bỡn cợt lắm, giờ cá tính đó thay đổi nhiều, biết trân trọng tình cảm hơn.


- Người thân phản ứng thế nào khi biết bạn là người đồng tính?


- Tuấn: Hầu hết người thân trong gia đình tôi đều không chấp nhận được chuyện này. Bố tôi là người phải đối gay gắt nhất. “Bố chưa thấy trường hợp nào như thế, trong dòng họ trước giờ chưa hề có, nên không thể xảy ra chuyện này được”, bố từng nói như thế. Còn với mẹ, lúc đầu mẹ cũng không chấp nhận được. Nhưng sau khi tôi tham gia vào cộng đồng LGBT, tôi đã thường xuyên gửi bài viết về người đồng tính cho gia đình đọc, để mọi người có cái nhìn chính xác và thiện cảm hơn. Tôi nghĩ mình đang dần cảm hóa được mẹ. Còn bố thì mặc dù không chấp nhận, nhưng cũng không còn thái độ miệt thị như ban đầu.


- Tình yêu của người đồng tính lâu nay vẫn bị xem là khó bền vững, hai bạn nhận định gì về quan điểm đó?


- Tuấn: Thật ra cách đây mấy năm, bản thân tôi cũng tồn tại suy nghĩ đó. Lúc đấy, tôi nghĩ yêu thì cứ yêu, yêu để đỡ buồn, yêu để chơi bời, mà không có mục đích, không có hướng để đi lên. Nhưng giờ đây, khi bắt đầu đi làm, phải nghĩ đến cơm áo gạo tiền, đặc biệt là khi gặp được người mình yêu và mang lại cho mình cảm giác bình yên, suy nghĩ ban đầu của tôi đã thay đổi. Tôi tin vào tình yêu bền vững của cặp đôi đồng tính.


- Bình: Không ít bạn đồng tính dù biết mình như thế, nhưng họ vẫn xác định sau này sẽ lấy chồng/vợ để không phụ lòng bố mẹ. Từ đó, đôi khi họ không chân thành trong tình cảm của mình, dù vẫn yêu nhưng họ quyết tâm ra đi để vừa lòng bố mẹ. Hơn nữa, tình yêu đồng tính không bền vững một phần vì tác động của xã hội. Với lại, ngay cả đôi nam nữ bình thường yêu nhau, đâu phải ai cũng bền vững. Còn với những đôi yêu nhau thực sự, thì dù đồng tính hay dị tính, khó khăn mấy họ cũng sẽ trải qua.


- Nhiều người đồng tính nam chọn cách lấy vợ để làm vừa lòng cha mẹ, các bạn thì sao?


- Tuấn: Từ ngày biết mình như thế, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đến với một cô gái nào đấy, giả vờ kết hôn và sống bằng mặt nhưng không bằng lòng hay lấy về chỉ để làm tấm bình phong. Thầy giáo tôi từng dặn học trò rằng, sống không nên chỉ nghĩ đến hạnh phúc của riêng mình, mà phải nghĩ cho người khác nữa. Tôi xác định tôi sẽ cô đơn cả đời, không có hạnh phúc cả đời cũng được, chứ không bao giờ để tình trạng mình không hạnh phúc, mình cũng phải cố gắng kéo người khác vào cuộc để họ cũng không hạnh phúc như mình.


- Bình: Trước đây tôi luôn nghĩ tới việc sẽ lấy vợ, sinh con, nhưng hiện tại thì không nghĩ đến điều này nữa; tương lai thì chưa dám chắc. Nếu vượt qua được áp lực của gia đình, xã hội, tôi sẽ không lấy vợ, và mong muốn được kết hôn với người mình yêu.


- Nếu được nói một câu với những người đang kỳ thị, hoặc có cái nhìn sai lệch về những người đồng tính, chuyển giới..., bạn sẽ nói gì?


- Tuấn: Chúng tôi cũng sống và cống hiến cho đất nước như các bạn. Chẳng qua chúng tôi sinh ra đã thế chứ bản thân không hề muốn thế. Tôi mong mọi người hãy nhìn chúng tôi với ánh nhìn thiện cảm như bao người khác. Như thế chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn, không phải lo lắng đến việc che giấu bản thân như thế này.


- Bình: Trước khi phán đoán hay nói ai điều gì đó, các bạn nên tìm hiểu rõ bản chất vấn đề để tránh làm tổn thương mọi người cũng như làm tổn thương chính bản thân mình.


* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi





Đăng ký: Bản tin Xã Hội

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Translate

Nguồn Tin Việt

Danh sách Blog

Websites