Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

BV thông báo bị HIV, sản phụ suýt cẵn lưỡi chết

@ nguontinviet.com


Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa


Theo phản ánh của người nhà sản phụ Lê Thị O. (SN 1992), trú phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa thì chị O. chuyển dạ và nhập viện vào khoảng 2h sáng ngày 23/8 tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa.


Khi đến bệnh viện, bác sĩ làm các thủ tục cần thiết, trong đó có xét nghiệm máu. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm thì chị O. đã đẻ xong.


Lúc này, phòng xét nghiệm cũng đã có kết quả. Thay vì chuyển kết quả này xuống cho các phòng chuyên môn thì cô y tá làm xét nghiệm lại đưa hẳn kết quả nghi HIV cho người nhà bệnh nhân cầm.


"Khi cầm kết quả trên tay tôi không thể tin nổi. Tôi đã phải dấu kết quả đó đi để cho con tôi không biết, đồng thời không để bị tuyên truyền rộng rãi dẫn đến con tôi bị kỳ thị, xa lánh", bà Phạm Thị H., mẹ sản phụ O. kể lại.


Cũng theo bà H., từ khi có kết quả xét nghiệm, các y bác sĩ trong bệnh viện bàn tán khắp nơi. Thậm chí bệnh nhân đang điều trị ở đây cũng biết mà xa lánh mẹ con nhà chị O. vì sợ lây nhiễm HIV.


"Con gái tôi từ lúc biết tin nó cứ một mực đòi cắn lưỡi chết. Tôi phải khuyên cháu bình tĩnh, vì đây họ mới chỉ nghi ngờ thôi. Các bác sĩ ở đây còn bảo gia đình tôi phải đem nhau thai về chôn, để ở viện ô nhiễm sẽ bị phạt", bà H. cho biết.


Cũng theo bà H., ngay sáng hôm sau gia đình bà đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của bạn bè hỏi “con chị bị HIV à?”.


Sau khi các bác sĩ nghi ngờ kết quả dương tính, chị O. được chuyển lên bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để theo dõi, cách ly. Không hiểu thông tin chị O. bị HIV rò rỉ từ đâu, nhưng vừa vào tới bệnh viện phụ sản các y bác sĩ bệnh viện này đã thì thầm to nhỏ, người bệnh ở đây cũng kỳ thị, xa lánh mẹ con chị O.


Trước thông tin nghi ngờ của bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện phụ sản Thanh Hóa tiếp tục lấy máu xét nghiệm, cả hai lần đều cho kết quả âm tính.


Tuy nhiên, điều khiến gia đình bệnh nhân bức xúc là sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa đã để lọt thông tin kết quả nghi HIV này cho nhiều người.


Được biết, người làm xét nghiệm trong ca trực ngày hôm đó là y tá Võ Anh Tú. Trong buổi làm việc với chúng tôi, y tá Tú cho biết chị không đưa kết quả xét nghiệm cho người nhà bệnh nhân. Mà hôm đó do trời khuya, người nhà bệnh nhân ngồi ở ngoài sợ nên chị đã cho họ vào bên trong để ngồi nên họ vô tình thấy được kết quả đó.


Tuy nhiên, trái ngược với lời y tá Tú, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Loan (khoa sản), người trực tiếp đỡ đẻ cho chị O. cho biết, buổi sáng hôm đó chị thấy sản phụ O. khóc. Chị có hỏi thì được chị O. cho biết mình bị HIV.


Chị Loan hỏi lại, "ai nói với cháu như vậy?", chị O. trả lời "Bác sĩ đưa kết quả xét nghiệm cho gia đình cháu". Lúc này chị Loan mới được người nhà lấy kết quả xét nghiệm ra cho xem.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho biết, chúng tôi đã nghe báo cáo về việc của sản phụ O. Ông Toàn lý giải, việc kết quả test ban đầu vẫn có tỷ lệ phần trăm sai.


Tuy nhiên khi nghi ngờ dương tính thì phải báo cáo cho đơn vị có chuyên môn. Kết quả xét nghiệm đó phải tuyệt đối giữ bí mật, hoặc thông báo khép kín.


"Đối với trường hợp sản phụ O. này, y tá Tú đã không chuyển kết quả lên khoa mà trực tiếp đưa cho người nhà bệnh nhân như vậy là sai. Y tá Tú cũng mới làm ở viện nên chưa có kinh nghiệm. Tới đây chúng tôi sẽ họp và có hình thức kỷ luật đối với y tá này", ông Toàn cho biết.





Đăng ký: Bản tin Xã Hội

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Translate

Nguồn Tin Việt

Danh sách Blog

Websites